Trang chủ Nhi Khoa NGỦ NGÀY – CÀY ĐÊM Ở TRẺ SƠ SINH

NGỦ NGÀY – CÀY ĐÊM Ở TRẺ SƠ SINH

Đăng bởi  lúc

🤱🏻 NGỦ NÀO BÉ YÊU

😪 Sau khi dành chín tháng trong bụng mẹ tối và yên tĩnh (đôi lúc vẫn ồn ào), trẻ đã dần hình thành chu kì thức ngủ của mình, thuận tự nhiên nhưng lại lạ lùng với bố mẹ. Nếu bé nhà bạn ngủ ngày cày đêm, ngủ trằn trọc hay canh ba đã tỉnh (và thức ê a đến sáng) – đa phần là hoàn toàn bình thường và chẳng có gì đáng lo cả. Hãy dành mối lo cho việc khác.

1️⃣ 🤦🏻‍♀️ NGỦ NGÀY 🌞 CÀY ĐÊM 🌚

Nhiều mẹ tập đầu khá choáng khi con ngủ khì khì buổi sáng và chỉ …hoạt động về đêm (kéo theo là bố, mẹ, bà thay nhau thức chơi cùng). Hiện tượng này là bình thường, vì tận chín tháng ngủ trong bụng mẹ vừa ấm vừa chill vừa tối.

Dần dần – chỉ sau 2,3 tuần đầu – bé sẽ tập quen dần với nhịp sáng tối của cả nhà – ánh sáng tự nhiên buổi sáng và tối vào ban đêm.

🌜NẾU SAU VÀI TUẦN VẪN CHƠI ĐÊM thì sao?
Thì ta cần tập một tí cho bé:

– Giảm giấc ngủ ngày
Nếu con cứ ngủ hoài buổi sáng những giấc dài, mẹ có thể chia nhỏ giấc dài của con bằng cách đánh thức con MỖI 3 GIỜ (để bú), nhớ là nhẹ nhàng thôi: Xoa chân, bế dậy, cởi chăn, thay bỉm (nếu vẫn ngủ nướng). Bé con CẦN NGỦ ĐỦ 12-16 TIẾNG mỗi ngày. Do đó cách để ngủ đêm là ngủ ngày ít thôi.

– Để phòng ngập nắng cả ngày
Kéo rèm mở để nắng chiếu vào cả ban ngày. Vừa để con có nhịp sáng tối và mẹ cũng rất tiện quan sát các vấn đề của con (như vàng da, đau mắt, rôm sảy…). Nhiều vùng ở Việt Nam vẫn kiêng cữ phải ở trong buồng (tối) – không nên đâu!

– Ban đêm thì hãy tối om
Khi đêm về, hãy để bé liên kết được bóng đêm và thời gian nghỉ ngơi. Hãy tắt đèn phòng và cả đèn hành lang nữa. Khi bé dậy nửa đêm để ăn, đừng bật đèn sáng trưng, chỉ vừa đủ thôi, càng yên tĩnh càng tốt. Đèn ngủ màu đỏ quả nhót là lựa chọn hay ho.

– Ban đêm thì phải tĩnh
Khi bé ngủ ngày, không cần phải khẽ khàng lắm. Nhưng vào ban đêm, hãy giữ không gian thật tĩnh lặng và cách âm. Tốt cho não bộ và tốt cho nhịp sinh học. Ngủ cả vào ban ngày mới đủ giờ. Ý là mình tránh cho con ngủ ngày giấc quá dài mà thôi.

2️⃣ 💃🏻 TRẰN TRỌC KHÔNG YÊN

Nhiều mẹ đi khám chỉ vì thấy con ngủ đêm cứ ngọ ngoạy có vẻ trằn trọc lắm. Thực ra, nhìn con trằn trọc như vậy vì trẻ em DÀNH PHẦN LỚN THỜI GIAN cho GIẤC NGỦ REM = giấc ngủ KHÔNG SÂU = như kiểu mình ngủ mê cựa tay cựa chân vậy; nên bé mới ngọ ngoạy như vậy. Khi bé lớn hơn, con sẽ ngủ sâu nhiều hơn (non-REM) và đỡ “trằn trọc” hơn. Mẹ cần kiểm tra xem con có nóng quá không, ướt đít hay đói không. Con trằn trọc khác con quấy khóc khó chịu (quấy khóc khó dỗ thì phải đi tìm nguyên nhân).

3️⃣ 🙄 TỈNH GIẤC NHIỀU LẦN

Con trộm vía ngủ ngoan không có nghĩa là có thể ngủ giấc dài như mẹ, bé lớn. Trẻ bú mẹ cần dậy để bú mỗi 3-4 giờ (ban đầu). Đến 3-4 tháng, đa số trẻ đã đủ dự trữ để ngủ liền ít nhất 5 tiếng. Đến 1 tuổi, trẻ có thể ngủ liền tới 10 tiếng (21h-7h chẳng hạn). Khi con tỉnh giấc, hãy thầm thì ngọt ngào để ru con ngủ tiếp, tránh mọi kích thích lúc này. Nếu trẻ lớn mà vẫn thức đêm nhiều lần, cần tập cho con thói quen ngủ liền giấc.

😌 CANH BA ĐÃ DẬY (DẬY SỚM)

Hội Nhi Mỹ đã thống kê, tầm 5 tháng tuổi, 50% trẻ có nhịp thức ngủ KHÁC với bố mẹ. Tức là bé sẽ thức dậy SỚM HƠN hoặc MUỘN hơn bố mẹ. Bé dậy sớm là bình thường và rất khó chỉnh, thường là phải chịu mà thức ê a cùng con thôi.

😗 Cách khắc phục khi con dậy sớm:
Đi ngủ sớm. Bố mẹ cũng có thêm thời gian ngủ và con cũng tập dần được.

4️⃣ 🥵 MỒ HÔI TRỘM LÚC NGỦ

Vì sao gọi là mồ hôi “trộm”? Vì toàn ra mồ hôi ban đêm, lúc mình không để ý.
MỘT SỐ bé sẽ ra mồ hôi trộm lúc ngủ. Đôi khi không phải là do nóng. Hệ thần kinh của bé đang hoàn thiện dần. Mồ hôi trộm là 🙄 VÔ HẠI và bố mẹ cần xem lại con có ủ kĩ quá không, phòng có nóng quá không (18-22 độ C). Nếu sốt và ra mồ hôi, thì không bình thường rồi. Lúc đó thì cần đi khám.

😬 Làm cha mẹ là hành trình đầy bất ngờ thú vị, giấc ngủ của con không phải là ngoại lệ. Tầm 6-12 tuần sau sinh bé mới hình thành được nhịp thức ngủ sáng tối. Dần dần con sẽ ngủ dài giấc, yên giấc và không đổ mồ hôi nữa.
😪 Mẹ sẽ được ngủ ngon, sớm thôi 😉

🎁 BONUS – TIP CHO BÉ NGỦ ÊM (sơ sinh nhé, không phải là tập ngủ khi lớn hơn đâu):
– Ăn cữ trước ngủ đủ no nê
– Quy ước giờ tắt đèn đi ngủ
– Tắm, hát ru, mát xa trước ngủ
– Cho bú tăng bo trước khi tắt đèn
– Giảm dần ăn đêm, bú đêm
– Hạn chế thay bỉm đêm, trừ khi ị tè ra quá quá nhiều (thay bỉm là rất phiền với con, trẻ sẽ tỉnh hẳn)

😘 Các mẹ cùng chia sẻ trải nghiệm của mình nhé, bé nhà mình ngủ thế nào?

🎐 Chăm con chuẩn Mỹ, Dr. Mon biên tập
🎐 Dựa trên bài WhatToExpect, Heidi Murkofff