Trẻ cần bổ sung đủ vitamin D, sắt, omega-3, kẽm, canxi và kali theo từng giai đoạn để phát triển thể chất, trí não.

Vitamin D

Vitamin D hỗ trợ sức khỏe xương, giảm viêm, cải thiện khả năng miễn dịch. Trẻ có thể nhận vitamin D từ thực phẩm, chất bổ sung, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin D còn có trong cá hồi, cá hồi, sữa tăng cường vitamin D, sữa thực vật, ngũ cốc tăng cường.

0-6 tháng: Sau khi sinh, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ cần bắt đầu bổ sung ít nhất 400 IU vitamin D mỗi ngày, con số này tăng lên 600 mg khi bé 12 tháng tuổi.

Trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên: Lượng vitamin D được khuyến nghị là 600 IU mỗi ngày.

Sắt

Khoáng chất này vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu, giúp cơ thể sản xuất năng lượng. Khi nồng độ sắt thấp, bé có thể yếu, mệt mỏi. Trẻ sơ sinh cần sắt để phát triển trí não, tăng trưởng.

Sắt có trong thịt, hải sản, rau bina, đậu và ngũ cốc tăng cường. Ăn thực phẩm chứa sắt với nguồn vitamin C như trái cây họ cam quýt, bông cải xanh và ớt chuông đỏ góp phần tăng khả năng hấp thu sắt.

Trẻ 0-6 tháng: Hầu hết trẻ sơ sinh có đủ lượng sắt dự trữ trong khoảng 6 tháng đầu đời. Từ 6 tháng tuổi, nhu cầu sắt của trẻ tăng từ 0,27 mg trở lên mỗi ngày. Cha mẹ nên cho con làm quen với thực phẩm chứa nhiều chất sắt như ngũ cốc, thịt và đậu. Thiếu sắt có thể khiến trẻ phát triển chậm.

Trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ: Trẻ 1-3 tuổi cần 7 mg mỗi ngày, tăng lên 10 mg khi bé 8 tuổi.

Trẻ ăn đa dạng thực phẩm, đủ chất để phát triển thể chất, trí tuệ tối ưu. Ảnh: Freepik
Trẻ ăn đa dạng thực phẩm, đủ chất mỗi ngày để phát triển thể chất, trí tuệ. Ảnh: Freepik

Omega-3

Axit béo quan trọng đối với sức khỏe não bộ, hệ thần kinh trung ương và tim mạch, chức năng mắt. Omega-3 có trong cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, hạt óc chó, hạt lanh, hạt chia và dầu hạt cải.

0-12 tháng: Sữa mẹ có chứa omega-3. Từ 0-12 tháng, bé cần 0,5 g omega-3 trở lên mỗi ngày.

Trẻ sơ sinh nhận được một số omega-3 thông qua sữa mẹ và sữa công thức. Cha mẹ tập cho con ăn cá, hạt lanh để hình thành thói quen ăn thực phẩm chứa omega-3.

Trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ: Trẻ 1-3 tuổi cần 0,7 g mỗi ngày, trẻ 4-8 tuổi cần tăng lên 0,9 g mỗi ngày. Trẻ ăn hạt chia, thêm dầu hạt lanh vào sinh tố và ăn bánh mì kẹp thịt cá hồi để bổ sung omega-3.

Trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên: Sau 9 tuổi, nhu cầu omega-3 của bé tăng lên hơn 1-1,6 g mỗi ngày.

Kẽm

Khoáng chất này cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển lành mạnh. Hệ thống miễn dịch cần kẽm để hoạt động, giúp vết thương mau lành. Kẽm có sẵn trong thịt, sữa, cá, động vật có vỏ, các loại đậu, ngũ cốc tăng cường.

0-6 tháng: Ở độ tuổi này, sữa mẹ và sữa công thức cung cấp đủ lượng kẽm. Tuy nhiên, nếu mẹ lo lắng về lượng ăn của con nên nhờ bác sĩ tư vấn. Trẻ 0-6 tháng cần 2 mg kẽm mỗi ngày, 7-12 tháng tuổi trở lên khoảng 3 mg.

Trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ: Nếu trẻ có chế độ ăn uống đa dạng, cơ thể thường đủ kẽm. Tuy nhiên, nếu bé ăn chay, biếng ăn có thể cần tiêu thụ lượng kẽm có nguồn gốc thực vật cao hơn. Trẻ em 1-3 tuổi cần 7 mg, 12 mg mỗi ngày với trẻ 4-8 tuổi.

Canxi

Dưỡng chất này giúp xây dựng xương, răng chắc khỏe. Những năm đầu đời là thời điểm quan trọng nhất để xây dựng mật độ xương. Sữa bò, sữa chua, phô mai, hạnh nhân, bông cải xanh, cải xoăn, rau bina và sữa cung cấp canxi tốt.

0-6 tháng: Trẻ ở độ tuổi này có thể nhận lượng được canxi cần thiết từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nhu cầu canxi của bé tăng sau 6 tháng. Bé bú mẹ, ăn dặm với thực phẩm như sữa chua, đậu phụ, bông cải xanh để đáp ứng nhu cầu.

Trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ: Ở độ tuổi 1-3, trẻ cần 700 mg canxi mỗi ngày, con số này tăng lên 1.000 mg đối với trẻ từ 4-8 tuổi.

Trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên: Canxi quan trọng ở độ tuổi này, đảm bảo xương chắc khỏe. Trẻ 9 tuổi, lượng canxi khuyến nghị tăng từ 1.000 lên 1.300 mg mỗi ngày.

Kali

Chất điện giải này giúp các dây thần kinh hoạt động, cơ bắp co bóp, đảm bảo nhịp tim luôn đều đặn. Chế độ ăn uống cân bằng cung cấp đủ mức kali. Tuy nhiên, nếu trẻ mất nước do nôn mửa hoặc tiêu chảy, bác sĩ tư vấn cho cha mẹ cách đáp ứng nhu cầu chất điện giải cho con. Kali có trong cam, bưởi, dưa, nho, rau bina, khoai tây, chuối, đậu lăng, trái cây sấy khô, bí mùa đông, khoai lang và sữa.

0-6 tháng: Sữa mẹ và sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh chứa lượng kali cân bằng phù hợp, đáp ứng nhu cầu ở độ tuổi này.

Trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ: Trẻ 1-3 tuổi cần 2.000 mg kali, con số tăng lên 2.300 mg khi bé 4-8 tuổi.

Trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên: Khoáng chất này quan trọng với trẻ rất năng động, đổ nhiều mồ hôi. Trẻ nên tăng cường ăn và uống thực phẩm giàu kali.

Lê Nguyễn (Theo Parents)

Chuyên mục: Nhi Khoa

0 Bình luận

Trả lời

Avatar placeholder

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *